TRIỆU CHỨNG RỐI LOẠN TIÊU HÓA KÉO DÀI Ở NGƯỜI LỚN

Rối loạn tiêu hóa ở người lớn là tình trạng co thắt bất thường của các cơ vòng tiêu hóa dẫn đến đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện (tiêu chảy, táo bón…) và nhiều biểu hiện khác. Các triệu chứng rối loạn diễn ra trên 6 tháng được gọi là rối loạn tiêu hóa kéo dài

Rối loạn tiêu hóa ở người lớn là tình trạng co thắt bất thường của các cơ vòng tiêu hóa dẫn đến đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện (tiêu chảy, táo bón…) và nhiều biểu hiện khác. Các triệu chứng rối loạn diễn ra trên 6 tháng được gọi là rối loạn tiêu hóa kéo dài.

roi loan tieu hoa 1 1

Hội chứng rối loạn này có nhiều các triệu chứng bao gồm:
1.2.1. Đau bụng
Đau bụng là triệu chứng khá phổ biến, vị trí đau có thể là thượng vị (vùng mỏ ác), có thể bên phải hoặc bên trái bụng và có thể đau khắp bụng. Nếu đau bụng mạn tính (kéo dài trên 6 tháng) có thể có những cơn kịch phát, đau trội hẳn lên. Những cơn đau trội lên này có thể liên quan đến ăn uống, hoặc những chấn thương về tinh thần – tình cảm. Song cũng có những đợt đau tự phát không có căn nguyên gì rõ rệt.
1.2.2. Biểu hiện ở dạ dày
Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, chủ yếu là rối loạn ở dạ dày, ngoài triệu chứng đau bụng còn kèm theo: Buồn nôn hoặc nôn thực sự, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, chướng bụng, ăn nhanh no.
Ậm ạch ăn không tiêu thường xảy ra sau khi ăn các thức ăn nhiều mỡ, các thức ăn khó tiêu, thức ăn lạ. Đây là biểu hiện khá phổ biến gây phiền phức cho người bệnh. Sau các bữa ăn đó người bệnh thường rất khó chịu, tức bụng có khi trằn trọc không ngủ được và thậm chí có cảm giác nôn ra được mới dễ chịu.
1.2.3. Các dấu hiệu khác
Các biểu hiện ở dạ dày trên có thể đơn độc hoặc kèm theo các biểu hiện khác dưới đây:
– Rối loạn đại tiện: Tiêu chảy, táo bón hoặc kết hợp xen kẽ lúc tiêu chảy, lúc táo bón. Có thể đại tiện phân có nhiều nhầy, có máu tươi hoặc đen. Người bệnh khó đi ngoài, không có cảm giác hết phân hoặc luôn có cảm giác mót rặn.
– Tình trạng chán ăn: Chán ăn có thể có tính chất chọn lọc (sợ cá, tôm, dưa chua,…) hoặc chán ăn chung làm cho người gầy sút.
154607 20200325 094648 663036 chi em bi roi loan max 1800x1800

1.2.4. Thể trạng của người bệnh
Thể trạng của người bệnh có thể hoàn toàn bình thường hoặc bị suy sụp ít nhiều tùy theo: Thứ nhất, tính chất cơ năng hay thực thể, lành tính hay ác tính. Thứ hai, mức độ và thời gian kéo dài của tình trạng chán ăn. Thứ ba, dinh dưỡng hỗ trợ trong phương pháp điều trị của thầy thuốc.
Các biểu hiện rối loạn tiêu hóa rất đa dạng, có khi rầm rộ, có thể làm phiền phức rất nhiều cho người bệnh. Trong khi đó, trái lại các triệu chứng thực thể rất nghèo nàn, đặc biệt là các bệnh chức năng của dạ dày – đại tràng hoặc trong thời kỳ đầu của các bệnh thực thể. Trong các nguyên nhân thực tổn này sự xuất hiện của một vài các triệu chứng thực thể là yếu tố quan trọng để tìm nguyên nhân.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
0328149479
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Đăng ký khám